Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Taskbar là gì? 5 tính năng thú vị của Taskbar trên Windows

Thanh Taskbar là 1 trong những tính năng tuyệt vời nhất trên Hệ điều hành Windows, Taskbar là nơi chứa các phần mềm bạn đang chạy hiện thời (không nói phần mềm chạy ngầm), tại đây bạn có thể xem ngày giờ, xem dung lượng pin trên Desktop, điều chỉnh âm lượng...

Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu các tùy biến cũng như các tính năng thú vị khác của Taskbar, với những bạn mới sử dụng máy tính thì đây là những thủ thuật rất hay bạn nên biết khi dùng Windows.

Các tính năng của taskbar trên windows


Di chuyển thanh Taskbar lên trên cùng hoặc sang trái/phải

Đây là câu hỏi về Taskbar được nhiều bạn tìm nhất, mặc định thì thanh Taskbar nằm ở dưới cùng của Desktop nhưng nếu bạn thích sự mới lạ hoặc muốn có nhiều bề dọc màn hình hơn để đọc văn bản Word cho dễ chẳng hạn thì phải biết thủ thuật này.

Cách 1:
Click chuột phải vào Taskbar bỏ dấu Check tại dòng Lock đi, đây là nút khóa Taskbar nên bạn phải bỏ cái này mới có thể di chuyển nó được.

Khóa bàn taskbar trên windows

Nắm giữ chuột trái và kéo lên trên hay trái/phải... nơi bạn muốn nó ở đó, sau đó click chuột phải chọn Lock để khóa Taskbar lại là xong việc.

Di chuyển taskbar trên windows

Cách 2:
Nếu Taskbar của bạn có quá nhiều icon thì khó có thể nắm giữ chuột để kéo vì vậy dùng cách này sẽ dễ dàng hơn. Click chuột phải vào Taskbar > Chọn Properties.

di chuyển taskbar lên trên hoặc sang trái hoặc phải

Đến Taskbar location on screen để chọn vị trí bạn muốn di chuyển đến, bấm OK là xong.

Hướng dẫn đưa taskbar lên trên hoặc sang trái hoặc phải

2. Ẩn/hiện Taskbar trong Windows

Nếu bạn ít khi dùng Taskbar và muốn màn hình máy tính rộng rãi hơn thì ẩn chúng đi là cách tốt nhất, sau khi ẩn xong nếu muốn nó hiện ra để dùng thì chỉ cần đưa chuột tới vị trí Taskbar bị ẩn thì nó sẽ hiện lên cho bạn, đầu tiên click chuột phải vào Taskbar > chọn Properties > Đánh dấu Check vào dòng Auto-hide the taskbar > OK, làm ngược lại nếu không muốn ẩn nữa.

Cách ẩn taskbar trong windows

3. Pin (ghim) hoặc ngừng Pin phần mềm vào Taskbar

Với thủ thuật này bạn có thể gắn icon phần mềm hay dùng vào Taskbar để tiện  thao tác khi cần, tiết kiệm thao tác hơn so với dùng Start menu.

Cách 1: Kéo icon phần mềm vào Taskbar, nếu thấy chữ Pin to taskbar thì nhả chuột ra.

Hướng dẫn pin icon phần mềm lên taskbar đơn giản

Cách 2: Mở ứng dụng cần Pin lên, click chuột phải vào nó chọn Pin to Taskbar.

Cách pin icon lên taskbar

Nếu muốn phần mềm ra khỏi Taskbar thì click chuột phải vào Taskbar, chọn Unpin from taskbar.

Cách gỡ bỏ icon phần mềm khỏi taskbar

4. Thu nhỏ Taskbar/icon trên nó

Nếu muốn tiết kiệm diệt tích màn hình Taskbar đi cho nhỏ gọn thì làm như sau để thu nhỏ nó. Click chuột phải vào Taskbar > Properties > Use small taskbar buttons, giờ nó nỏ xíu thế này đây.

Thu nhỏ taskbar hoặc icon trên windows

5. Tạo Desktop thu nhỏ (thay thế nút Start trên Windows 8)

Thủ thuật này sẽ đem tất cả mọi thứ trên Desktop vào 1 nút để truy cập nhanh, những bạn sử dụng Windows 8 nên biết thủ thuật này để khỏi phải mất công ra ngoài Desktop chọn phần mềm cần chạy. Click chuột phải vào Taskbar > Properties > Chuyển qua tab Toolbars > Chọn Desktop > OK.

tạo desktop thu nhỏ trên windows? thấy thế menu start trên windows 8

Như bạn đã thấy thì vẫn còn nhiều thứ mà mình chưa giới thiệu nhưng nó rất ít khi dùng vì vậy mình không giới thiệu trong đây, nếu bạn là người thích vọc máy tính thì cứ tìm hiểu nó. Hồi nhỏ mình thích vọc Windows nhưng cứ bấm lung tung là bị mắng vì sợ làm hư máy tính nhưng thật tình thì chẳng có gì xẩy ra hết, trừ khi bạn bấm nút xóa mấy file quan trọng trong Windows ở ổ cài đặt thì mới nguy hiểm :)