Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2017

Chèn kí tự đặc biệt bằng Character Map

Ở bài viết trước mình có hướng dẫn chi tiết cách chèn ký tự đặc biệt vào văn bản Word. Với cách này không chỉ chèn vào Word mà trong Facebook, game, văn bản nào đó cũng được luôn, bạn cứ copy qua là được. Trong bài viết này sẽ là một cách khác cũng khá thuận tiện, phòng khi trong máy không có bộ MS Office, đó là sử dụng Character Map. 

Tham khảo
Phần mềm này khá quen thuộc, có từ lâu trên Windows nhưng đa số không biết đến sự tồn tại của nó. Và nhiệm vụ của bài viết này sẽ là giới thiệu cách dùng cái bảng này, để nó được nhiều người biết đến hơn.

Cách dùng Character Map để chèn kí tự đặc biệt vào Word

Bước 1: Trước tiên ta phải mở nó lên, bạn gõ vào thanh tìm kiếm từ character map, lập tức sẽ thấy nó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Nếu bạn đang dùng Windows XP, bạn có thể mở bằng cách chọn Start -> All Programs -> Accessories -> System Tools và sau đó chọn Character Map.

Ảnh dưới là Windows 10, bạn dùng bản Windows XP, 7, 8... cũng có cung cụ nho nhỏ này trong máy.

Cách dùng Character Map để chèn kí tự đặc biệt

Bước 2: Mở lên thì Character Map nó như hình dưới, hơi khác một chút so với bản trong Word. Chỉ bất tiện ở chỗ không thể kéo nó to ra một chút cho dễ nhìn, không sao nhỏ nhìn dễ thương.

Cách dùng Character Map để chèn kí tự đặc biệt

Bước 3: Khi mở lên, bạn hầu như chỉ thấy những kí tự quen thuộc như chữ cái, chữ số, những kí tự kiểu như ngôi sao, trái tim thì tìm mỏi mắt cũng không ra đâu vì cái font mặc định thường không có những kí tự ta muốn dùng. Và đây là cách tìm.

Bạn nhấn vào mũi tên tại dòng Font, sau đó kéo xuống dưới tìm dòng font Wingdings, đây là bộ font có chứa thứ ta cần.

Lưu ý: Nếu bạn muốn chèn kí tự đặc biệt vào chỗ khác ngoài MS Word như Facebook, trong game, notepad... thì tốt nhất nên chọn font MS Gothic nhé vì chỉ font này hiển thị tốt được.

Cách dùng Character Map để chèn kí tự đặc biệt

Thấy nhiều thứ quen thuộc rồi chứ, khi thi tin học bạn chỉ cần tìm đến bộ font này là chắc chắn tìm được kí tự mình muốn liền à (chắc chắn đi thi sẽ có phần này).

Chọn kí tự rồi bấm vào Select, lập tức nó sẽ hiện tại dòng Characters to copy. Lúc này bạn chỉ cần chọn nút Copy bên cạnh hoặc bôi đen rồi Ctrl+C (phím tắc hay dùng để copy một thứ gì đó, có thể là văn bản hay một file nào đó, tham khảo tại đây)

Cách dùng Character Map để chèn kí tự đặc biệt

Sau đó dán vào Word, Facebook, game, văn bản nào đó bằng phím tắt Ctrl+V hoặc chuột phải chọn Paste.

Cách dùng Character Map để chèn kí tự đặc biệt

Chèn kí tự đặc biệt bằng Alt + Số

Ngoài cách Copy Paste thường dùng, bạn có thể chèn bằng cách nhấn phím Alt và gõ số tương ứng, cách này được khá nhiều người thích vì tính tiện lợi của nó. 

Ở trong Character Map, khi chọn một kí tự nào đó, nhìn xuống góc phải bên dưới, bạn sẽ thấy dòng KeyStroke: Alt+số nào đó, bạn cứ làm theo là được. Tất nhiên không phải kí tự nào cũng có phím tắt này đâu.

Ví dụ kí tự này☺tương ứng với Alt + 1:

Bước 1: Bật phím Numlock ở bên phải bàn phím.

Bước 2: Bấm đồng thời phím Alt và phím số 1 ở bàn phím bên phải, ta sẽ chèn được kí tự ☺. Tương tự cái này ☻ thì tương ứng với Alt + 2.


Cách dùng Character Map để chèn kí tự đặc biệt

Trên nhiều mẫu laptop màn hình cỡ nhỏ sẽ không có phím Numlock. Khắc phục bằng cách dùng bàn phím ảo trên máy tính. 

Bước 1: Gõ vào thanh search của máy tính chữ osk, chọn ứng dụng vừa hiện lên trong kết quả. 

Bước 2: Bấm vào phím NumLock ở bên phải ➜ Nhấp vào phím Alt ➜ Chọn phím số 1 ở bên phải ➜ Kết quả là chèn thành công kí tự ☺.

Cách này hay nhưng không chèn được kí tự có số có 2 chữ số trở lên.

Một số font chữ có kí tự đặc biệt hay dùng


Wingding 3: Tập hợp rất nhiều kí tự mũi tên, cái nào cũng có, cứ chọn thỏa thích.
Webdings: Gồm những kí tự màu đen khá đẹp.
MS Gothic: Thường được dùng để chèn kí tự ở Facebook, trong game.
Segoe MDL2 Assets: Gồm những icon trong phần mềm ở dạng tối giản.
Segoe UI Emoji: Kí tự cảm xúc, bạn có thể dán nó vào Facebook bình thường. Nhớ kéo xuống dưới một chút để thấy Emoji.

Xem video phía dưới để thấy cách chèn thế nào.

Vẫn còn cực nhiều kí tự đặc biệt thú vị trong những bộ font của Character Map, mình chỉ đưa ra vài cái cơ bản thôi vì nhiều quá. Còn một vài tính năng thú vị khác trong đây mình chưa giới thiệu đến. Cứ vọc thoải mái, không hư đâu mà sợ, lúc nhỏ mình cũng sợ nó hư mới đau chứ.

Chèn kí tự đặc biệt bằng cách copy paste

Cách khác nhanh hơn nè, đó là copy kí tự rồi paste vào Word, Excell, tên trong game, app nhắn tin hay bất kỳ nơi nào bạn thích.





Bước 2: Nhấp chuột phải vào kí tự đó chọn Sao chép hoặc Copy (Tùy ngôn ngữ của trình duyệt).




Bước 3: Vào nơi cần chèn, bấm Ctrl + V, xong.

Nếu dùng điện thoại thì thao tác cũng y chang, bạn chạm và giữ kí tự một chút, một menu nhỏ sẽ xuất hiện, chọn Sao chép. Tiếp đó đến nơi cần chèn, chạm và giữ một chút ➜ chọn Dán.

Video hướng dẫn cách dùng Character Map