Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2017

Tạo phím tắt các kí tự đặc biệt trong Word dễ dàng

Qua 4 bài viết trước mình đã trình bày 4 cách khác nhau để chèn kí tự đặc biệt rất chi tiết cho bạn. Bạn có thể dùng bảng Symbol sẵn có trong Word, dùng Character Map, hay sao chép kí tự từ internet rồi dán vào Word, cuối cùng là dùng phím tắt Alt+Số để chèn.

Tất cả cách đó đều giúp bạn chèn một cách đơn giản các kí tự bạn muốn, nhưng nghĩ lại nó vẫn có thứ gì đó khá bị động và mất thời gian.
Đọc thêm:
Hôm nay mình sẽ hướng dẫn bạn chèn theo cách của các Pro máy tính hay dùng, đó là dùng phím tắt tự tạo để chèn. 

Tạo phím tắt các kí tự đặc biệt trong Word dễ dàng

Tại sao bạn nên dùng cách này?

Thường ta chỉ chèn vài kí tự đặc biệt hay dùng trong bảng Symbol mà thôi, nếu lúc nào dùng ta phải vào đó tìm rồi chèn thì quá mất thời gian. Hay như cách dùng Alt+Số, phải nhớ số thì mới chèn được. 

Tại sao ta không tự mình tạo phím tắt cho dễ nhớ chứ?

Cách dùng phím tắt

Nói hơi thừa nhưng không phải ai cũng biết, mình nghĩ vậy. Bạn thường đọc hay nghe ai đó nói muốn copy văn bản hay file nào đó thì nhấn Ctrl+C phải không? 

Nghĩa là bạn bấm đồng thời phím Ctrl và phím C, vậy thôi. Dán ra chỗ nào đó: Ctrl+V, nghĩa là nhấn đồng thời phím Ctrl và phím V.

4 bước tạo phím tắt cho kí tự đặc biệt

Bước 1: Hãy đến tab Insert sau đó chọn Symbol, tiếp tục chọn More Symbols...

Những kí tự trong hình là các kí tự chúng ta chèn gần đấy nhất, muốn dùng cứ click vào là được. Đây cũng là một cách chèn nhanh.

Tạo phím tắt kí tự đặc biệt trong Word

Bước 2: Chọn kí tự bạn muốn rồi chọn Shortcut Key... ở dưới hộp thoại.

Tạo phím tắt kí tự đặc biệt trong Word

Bước 3: Tại dòng Press new shortcut key, bạn hãy tự nghĩ ra phím tắt mình thích, miễn là kết hợp phím Ctrl hoặc Alt + ký tự bạn muốn, tốt nhất là dùng Alt nhé. Cuối cùng bấm Assign.

Để tránh trường hợp trùng phím tắt với những tính năng khác, tốt nhất bạn nên xem bảng phím tắt trong Word tại đây

Trong ảnh là kí tự bàn tay, nên mình chọn phím tắt của nó là Alt+BT. Tương tự với kí tự ngôi sao, bạn chọn Alt+NS cho dễ nhớ dễ hình dung.

Tạo phím tắt các kí tự đặc biệt trong Word

Bước 4: Bước này khỏi nói, thử nghiệm ngay phím tắt vừa cài xem nào. Gõ Alt+BT, ra ngay kí tự bàn tay như trong hình. Rất dễ.

Tạo phím tắt kí tự đặc biệt trong Word

Xóa phím tắt này thì sao?

Bạn vào bảng Symbol lúc nãy, chọn kí tự muốn xóa sau đó click vào phím tắt của nó ở dòng Current keys và chọn Remove là xong.

Tạo phím tắt kí tự đặc biệt trong Word

Lưu ý khi tạo phím tắt

Lúc nãy mình đã có nhắc rồi nhưng nghĩ nhắc lại cũng không thừa cho lắm.

Trong MS Word có rất nhiều phím tắt, bạn phải chú ý chọn phím tắt nào không trùng với phím tắt mặc định nhé. Nếu trùng MS Word sẽ quên luôn phím tắt mặc định của nó.

Ví dụ gán phím Ctrl+V vào kí tự ⟰ thì mỗi lần dán gì vào Word, nó sẽ ra ⟰. Mới đây mình nhấn Ctrl + A để bôi đen toàn bộ văn bản mà không thấy phản ứng gì cả, thì ra lúc nãy mình đặt 1 kí tự đặc biệt là Ctrl+A,A nên nó vậy.

Vì vậy bạn nên dùng phím Alt để kết hợp với nhiều kí tự khác, vì ít phím tắt trong Word dùng Alt lắm.

Chắc đây là cách cuối cùng giúp chèn nhanh kí tự đặt biệt vào MS Word. Trên menu mình có khá nhiều bài tổng hợp về kí tự cảm xúc, biểu tượng Facebook... khá hoành tráng, nếu thích hãy bookmark lại nhé. Nếu bạn thích những hình vẽ bằng kí tự thì đến website này, vì nhiều lí do mình không tổng hợp được mấy thứ này trên blog.

Mình nghĩ có 5 cách, chắc nhiều bạn sẽ có nhiều cách thú vị hơn thế. Nếu nghĩ ra cách nào khác, cứ comment phía dưới để mình bổ sung nhé. Blog mình cần những người như bạn :)

Chia sẻ thủ thuật thú vị này cho bạn bè nếu bạn thấy thích bài viết.