Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

6 nguyên nhân khiến ổ C bị đầy và cách khắc phục

Máy tính Windows sau khi dùng một thời gian bạn sẽ gặp phải tình trạng ổ đĩa C bị đầy, lúc này nếu dùng bạn Windows 7, 8 trở về sau, sẽ thấy ổ đĩa có màu đỏ, trông rất là nguy hiểm, nhìn hình dưới là thấy.

Thường thì việc này xảy ra do bạn tải file dung lượng lớn từ internet, tải file từ USB vào máy tính hoặc bạn mới cài đặt phần mềm nặng kí như MS Office, Photoshop... nhưng nếu nó đầy bất thường, không rõ nguyên nhân thì xem biết cách khắc phục nhé.


1. Virus làm đầy ổ đĩa C

Internet tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hiểm trong đó có virus, những con virus này lây nhiễm vào máy tính khi bạn tải những phần mềm không rõ nguồn gốc, nhấp chuột vào đường link đáng ngờ hoặc thường thấy nhất là qua USB. 

Khi bị nhiễm virus, dung lượng ổ đĩa sẽ giảm nhanh chóng mặt dù ta không cài đặt hay tải gì vào máy. Nhiều bạn còn kể đến trường hợp cứ sau vài phút thì dung lượng ổ đĩa lại tăng lên một ít, cái này khá là nghiêm trọng đấy.

Để diệt virus bạn có thể dùng các phần mềm trả phí của các hãng như Avast, Kaspersky..., nếu ngại trả phí thì có thể dùng miễn phí cũng tốt như Avast Free Antivirusavg antivirus free, Kaspersky Free... Đây là những phần mềm Antivirus miễn phí phổ biến trên thị trường và chất lượng thì khỏi nói. 

Nhớ là phải quét hết tất cả các ổ đĩa nhé vì virus có thể nằm trên một ổ bất kì nào đó, nếu không diệt tận gốc, bạn vẫn có thể bị nhiễm lại.
Trong trường hợp dùng những phần mềm trên mà không có hiệu quả thì bạn có thể sử dụng tính năng Restore có sẵn trong máy tính để phục hồi trạng thái máy tính ở thời điểm chưa nhiểm virus hoặc ta có thể cài lại Windows.

2. Có quá nhiều file rác, file tạm trong máy tính

Đây là nguyên nhân rất phổ biến khiến ổ đĩa đầy một cách từ từ, vì trong quá trình sử dụng, dù dùng ít hay nhiều thì Windows vẫn tạo ra nhiều file tạm trong máy tính, thường thì những file này có dung lượng không đáng kể lắm nhưng tập hợp tất cả lại thì dung lượng có khi lên đến vài GB.

Đầu tiên click chuột phải ổ đĩa chọn Properties, trong tab General bạn chọn Disk Cleanup sau đó ngồi chờ cho bảng Disk Cleanup quét hệ thống.


Trong bảng Disk Cleanup for OS (C:) bạn tích vào thư mục muốn xóa sau đó bấm Ok để bắt đầu.

Trong này Recycle Bin (Thùng rác) có lẽ là chiếm dung lượng đáng kể nhất nhưng mình không tích để xóa chúng vì mình thường có thói quen xóa xong rồi lâu lâu lại mò vào thùng rác phục hồi lại, bạn nào không giống mình thì tích vào để xóa sạch cái thùng rác nhé.


Một phần mềm rất nổi tiếng trong việc dọn dẹp máy tính là CCleaner, nhiều người dùng cái này lắm vì nó có nhiều tính năng, giao diện đẹp và dễ sử dụng. Hình dưới là dung lượng file rác, lịch sử trình duyệt của mình sau khi quét, hơn 1 GB, cũng kha khá đây. 

Mình sẽ có nhiều bài viết cách sử dụng phần mềm này, còn bây giờ là cách sử dụng tính năng mạnh mẽ nhất của nó.

Sau khi tải phần mềm về, bạn nhìn sang trái để chọn những thứ mình muốn xóa, nếu không rành thì cứ để nguyên cài đặt như thế rồi bấm nút Run Cleaner là xong.



3. Phân mảnh ổ cứng máy tính

Phân mảnh ổ cứng là tình trạng không thể tránh khỏi khi sử dụng máy tính, để càng lâu thì dung lượng ổ cứng sẽ ngày càng bị lãng phí một cách vô ích. 

Trong Windows đã để sẵn bộ cung cụ chống phân mảnh cho bạn. Đầu tiên ta click chuột phải ổ đĩa C chọn Properties, chuyển qua tab Tools rồi click vào nút Optimize.

Lưu ý là cách này chỉ dùng trên ổ HDD còn ổ cứng SSD thì không nên chống phân mảnh.


Chọn Optimize để chống phân mảnh ổ cứng. Giờ ngồi chờ nó làm xong, nếu lâu rồi không làm thì khá là mất thời gian nhưng bù lại thì không gian ổ đĩa được cải thiện rất nhiều.


Bạn cũng có thể sử dụng phần mềm bên thứ ba để chống phân mảnh một cách dễ dàng, phổ biến nhất là phần mềm Defraggler.

Sau khi cài đặt, mở phần mềm lên ta bấm Defrag để bắt đầu chống phân mảnh ổ cứng, theo mình thấy thì phần mềm bên thứ 3 làm nhanh hơn cung cụ có sẵn trên Windows.


4. Nhiều phần mềm rác, phần mềm không cần thiết

Cái gì cũng có cái giá của nó, nhiều phần mềm miễn phí bạn tải từ Internet về thường sẽ có những phần mềm tài trợ kèm theo và thường được nhắc trước khi cài nên bạn chú ý đọc một chút để bỏ tùy chọn cài phần mềm rác. 

Nếu lỡ rồi thì phải gỡ ngay vì đa số đều gây khó chịu cho bạn hơn nữa còn làm tăng dung lượng ổ đĩa. Để gỡ bạn vào Control Panel sau đó chọn Uninstall a Program.


Chọn phần mềm muốn gỡ cài đặt sau đó bấm Uninstall.


Nếu đã cài CCleaner thì bạn có thể sử dụng nó để làm việc này. Chọn phần Tools sau đó chọn phần mềm muốn gỡ rồi bấm Uninstall, rất nhanh chóng.


4. Cài quá nhiều phần mềm không cần thiết trong bộ Microsoft Office

Nhiều bạn khi cài Microsoft Office cứ bấm Next Next cho đến khi cài xong mà không chú ý gì. Thực tế thì trong bộ Microsoft Office có rất nhiều phần mềm khác nhau trong đó, những người dùng phổ thông chỉ dùng một vài phần mềm phổ biến như MS Word, MS PowerPoint, MS Excel, vậy tại sao phải cài chúng cho nặng máy. 

Sau đây là những phần mềm ít khi dùng đến trong bộ MS Office.
  • MS Publisher: thiết kế thiệp, thư...
  • MS Access: quản lí cơ sở dữ liệu.
  • MS Project: quản lí dự án.
  • MS InfoPath: tạo form.
  • MS Outlook: quản lí email, lịch.
  • MS Visio: vẽ sơ đồ.
  • MS OneNote: ghi chú, như Evernote vậy.
Trước khi cài, sau khi nhập key, đến đoạn có 2 nút như hình dưới thì bạn hãy chọn Customize.

Cài đặt Microsoft Office

Phần mềm nào không cần dùng thì bạn bấm vào tam giác nhỏ bên trái rồi chọn Not Available cái nào dùng thì để nguyên, chọn xong hết rồi thì  bấm vào nút Install Now để cài đặt như bình thường.

Chọn phần mềm không sử dụng trong bộ phàn mềm Office

5. Tính năng System Restore trên Windows

System Restore là tính năng rất hay trên Windows, nó cho phép bạn phục hồi máy tính về trạng thái thời điểm hoạt động gần nhất trước đó vì mỗi khi máy tính có bất kì thay đổi đáng kể nào xảy ra, tính năng này sẽ sao lưu lại và tạo điểm phục hồi cho bạn phòng trường hợp virus. 

Nhưng thực tế thì ít người dùng tính năng này lắm, bạn nào thấy dung lượng tăng bất thường thì thường là do cái này.

Vào My Computer (This PC) sau đó click chuột phải chọn Properties, tiếp theo chọn System protection ở bên trái. Trong tab System Protection bạn chọn ổ đĩa C tiếp theo bấm Configure.

6 nguyên nhân khiến ổ C bị đầy và cách khắc phục

Tích vào Disable system protection hoặc Turn off system protection nếu dùng Windows 7, một cái bảng sẽ xuất hiện, bạn chọn Yes rồi bấm Ok.


6. Thùng rác máy tính quá nhiều file

Mỗi khi xóa file hay folder thì tất cả chúng sẽ không bị xóa hoàn toàn mà được đưa vào Thùng rác để ta có thể phục hồi lại file nếu cần nhưng để càng lâu thì càng chiếm dung lượng ổ đĩa C vì vậy nếu thấy không cần phải phục hồi những file này thì tốt nhất là xóa hết chúng cho đỡ nặng máy.

Để làm sạch thùng rác nhanh nhất bạn click chuột phải vào icon thùng rác sau đó chọn Empty Recycle Bin là xong.


Trên đây là những nguyên nhân chính làm ổ đĩa C của bạn bị đầy, áp dụng đủ tất cả các cách trên thì ổ đĩa sẽ trở lại màu xanh còn nếu vẫn màu đỏ thì có lẽ nó chứa quá nhiều thứ rồi đó, chuyển bớt sang ổ khác hoặc chia lại dung lượng ổ đĩa C cho nó lớn thêm một chút nữa.

Một cách khác để tiết kiệm dung lượng ổ cứng mình hay dùng là sử dụng phiên bản Portable cho những phần mềm ít dùng vì bản này có dung lượng nhẹ hơn rất nhiều so với bản cài đặt. Tìm mục phần mềm Portable tại đây.