Thứ Tư, 26 tháng 7, 2017

8 cách sử dụng Paint trong Windows (Không chỉ vẽ chơi)

Mấy ngày trước mình có đọc một tin khá buồn về phần mềm Paint trên Windows. Chuyện là bản cập nhật Windows 10 Fall Creator vào tháng 9 này sẽ không có Paint như những phiên bản trước đó nữa. Đọc xong tin này mình hơi buồn một chút vì đây là phần mềm mình hay dùng trên máy tính dù có hàng chục phần mềm hay hơn thay thế.
Lý do mình thích vì nó cực đơn giản, dễ sử dụng và rất hữu ích. Nhìn cái Paint 3D mới phát hành mà xem, đẹp và hiện đại thật đấy nhưng khó dùng hơn hẳn.

May là hôm nay mình mới biết là phần mềm này sẽ không có sẵn trong bản cập nhật sắp tới mà được chuyển lên Windows Store. Vậy là vẫn dùng nó bình thường rồi, tuy hơi mất công tải về chút xíu.

Với người dùng cơ bản, Paint là phần mềm dùng để vẽ vời cho vui. Còn với những nghệ sĩ đích thực, họ có thể tạo nên những bức tranh vô cùng ấn tưởng chỉ với những công cụ sẵn có trong Paint, bạn có thể xem tại đây để chiêm ngưỡng rất nhiều tuyệt tác như vậy.

Ngoài tính năng mặt định đó thì bạn có thể dùng phần mềm này để làm rất rất nhiều việc liên quan đến những bức ảnh. Mình có viết khá nhiều bài hướng dẫn sử dụng Paint để chỉnh sửa ảnh rồi.

Hôm nay nhân dịp đọc được 1 tin vui vui, mình sẽ tổng hợp lại tất cả các tính năng hữu ích mà Paint có thể làm được.


1. Chụp ảnh màn hình

Trên diễn đàn công nghệ lớn nhất Việt Nam Tinhte.vn, đa số mấy bác ở đó đều thú nhận dùng Paint nhằm chụp ảnh màn hình cho nhanh, chấm hết. Sơ sơ vậy cũng hiểu tính năng này phổ biến đến chừng nào.

Trong Windows XP, Windows 7, bạn chỉ cần nhấn vào phím Print screen (viết tắt Prt Sc). Sau đó mở Paint lên rồi nhấn Ctrl+V thì ảnh sẽ dán vào Paint ngay lập tức. Cuối cùng bạn nhấn nút Save để lưu ảnh vào máy.

Windows 8 trở lên thì càng đơn giản hơn, nhấn đồng thời phím Windows + Print screen(Prt Sc). Cuối cùng vào mục Pictures > Screenshots lấy ảnh.

Xem chi tiết tại đây.

2. Làm mờ chữ trên ảnh, làm mờ ảnh

Trước giờ ta chỉ biết dùng Paint để xóa chữ còn làm mờ chữ thì MS Paint không có tính năng này. Bởi vậy ta cần 1 mẹo nhỏ để đạt được mục đích.

Mình nghĩ có khá nhiều bạn đang cần thủ thuật này và thật may là ta không cần dùng Photoshop hay những phần mềm nặng nề khác, dùng Paint là đủ.

Xem chi tiết tại đây.

3. Cắt ảnh với Paint

Tính năng này giúp bạn cắt phần thừa không mong muốn. Hoặc bạn muốn cắt nhằm giảm dung lượng ảnh, giúp đăng tải hay chia sẽ được nhanh chóng hơn.

Bạn cứ chọn tùy chọn select rồi chọn vùng ảnh muốn cắt, cuối cùng bấm vào nút crop, điền thông số vào đó. Mình hay dùng tính năng này để chỉnh lại kích thước ảnh chụp cho vừa ý.

Xem chi tiết tại đây.

4. Resize, thay đổi kích thước ảnh

Bức ảnh quá lớn, vừa khó xem vừa tốn dung lượng ổ đĩa, tại sao không Resize kích thước ảnh lại cho vừa với ý mình chứ. Paint cũng có tính năng thú vị này, ngoài ra bạn có thể thay đổi góc nghiên của ảnh.

Xem chi tiết.

5. Chèn chữ lên ảnh

Lại là một tính năng nhiều bạn cần tìm và bạn chỉ cần vài phút để chèn được một dòng chữ hay cả một bài thơ vào bức ảnh một cách dễ dàng, mà dùng nó để chế Meme cũng tốt.

Để làm việc này bạn chỉ cần chọn tùy chọn có hình chữ A sau đó click vào nơi nào bạn muốn chèn rồi gõ văn bản vào đó . Định dạng font chữ, màu chữ, font-size... có hết trong đó.

Xem hướng dẫn tại đây.

6. Chế truyện tranh đơn giản

Ta có thể chế truyện tranh đơn giản chỉ với Paint. Thường Deraemon là bộ truyện được chế nhiều nhất.

Đầu tiên bạn dùng cung cụ có hình cụ tẩy nhằm xóa chữ sau đó dùng tính năng chèn chữ để thêm chữ vào đó, sau đó bấm Save là xong.

Xem chi tiết cách làm tại đây.

7. Xoay ảnh

Ảnh bạn chụp bị ngược, muốn chỉnh lại thì chọn nút có hình tam giác, sau đó chọn kiểu xoay bạn muốn, có đến 5 chế độ cho bạn.

Xem chi tiết.

8. Xem ảnh bằng Paint

Mặc dù Windows đã có sẵn 2  ứng dụng xem ảnh và chỉnh sửa ảnh khá chuyên nghiệp.

Nhưng không hiểu sao mở nó chậm như rùa vậy, với ứng dụng Photo, mình phải chờ đến 20s để xem được 1 cái ảnh, dù nó nhẹ đến chừng nào.

Bởi vậy, việc dùng Paint để xem ảnh với mình như một thoái quen, cứ xem ảnh nào là click chọn Paint cho nhanh.

Mình nghĩ chỉ ứng dụng xem ảnh trên Win 8, Win 10 gặp vấn đề này, còn Win 7, Win XP thì mở nhanh như gió.

Vậy là xong phần tổng hợp cách sử dụng Paint trong Windows. Với mình Paint là một kỷ niệm khó quên trong những ngày đầu sử dụng máy tính. Thật khó có cung cụ nào vừa đơn giản, dễ sử dụng mà hữu ích như Paint. Cứ tưởng Microsoft cho nó vào dĩ vãng, ai ngờ nó vẫn còn đó.

Hiện có 1 phần mềm tên là Paint.net với giao diện khá giống Paint trong Windows, phần mềm này bổ sung rất nhiều tính năng nâng cao mà Paint không có, mình chưa dùng nó bao giờ nhưng có vẻ thú vị. Chắc sắp tới mình sẽ viết khá nhiều bài hướng dẫn cách sử dụng phần mềm Paint.net cho các bạn biết.

Trên là 8 tính năng hữu ích trong Paint mình hay dùng.

Nếu thấy thú vị hãy Share bài viết này, còn nếu biết một cách dùng khác của Paint, hãy comment phía dưới để mình bổ sung, khá hoan nghênh những bạn nhiệt tình như vậy.